VNR và tỉnh Lạng Sơn bàn cách thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường sắt

Sáng ngày 12/1, đoàn công tác của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam do ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Lạng Sơn nhằm trao đổi các vấn đề liên quan đến đầu tư mở rộng Ga Đường sắt liên vận Quốc tế Đồng Đăng, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường sắt.

 

Ga đường sắt liên vận Quốc tế Đồng Đăng (gọi tắt là Ga Đồng Đăng) nằm trong Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, có diện tích khoảng 56 nghìn mét vuông, bao gồm: khu trung tâm, quảng trường ga, phòng đợi, cung đường sắt, bãi hóa trường… Trong ga có 10 đường sắt đều là khổ lồng (có thể chạy được tàu khổ 1.000mm và 1.435mm). Tuyến đường sắt khổ lồng này chạy từ Ga Đồng Đăng về đến Ga liên vận quốc tế Gia Lâm (Hà Nội).

Tổng giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh phát biểu tại cuộc họp

Toàn tuyến này có chiều dài khoảng 167 km và có 21 ga trên toàn tuyến. Năng lực thông qua tối đa có thể chạy 19 đôi tàu/ngày đêm. Tuy nhiên, sau nhiều năm vận hành và khai thác, thực trạng cơ sở hạ tầng Ga Đồng Đăng đã không còn đáp ứng được đầy đủ các điều kiện của địa điểm kiểm tra, giám sát hải quan về hàng hóa đối với 1 cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Cửa khẩu Ga Đồng Đăng là cửa khẩu quốc tế vì vậy có thể thực hiện nhiều loại hình xuất nhập khẩu như: quá cảnh, chuyển cửa khẩu, tạm nhập, tái xuất,… Việc thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Ga Đồng Đăng đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, mặt hàng hoa quả tươi chỉ cần vận chuyển lên tàu liên vận sau đó đi thẳng sang Trung Quốc, không phải thực hiện chuyển tải nên không gây ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu.

Tuy nhiên, hạ tầng Ga Đồng Đăng đã xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu hàng hóa. Đặc biệt, tuyến đường bộ kết nối từ quốc lộ vào ga không đảm bảo cho việc vận chuyển hàng hóa ra, vào; tuyến đường sắt từ Ga Đồng Đăng kết nối tới Ga Gia Lâm (Hà Nội) và đến các tỉnh khác, nhất là các tỉnh phía Nam để chở hàng hóa gặp khó khăn do khác khổ đường sắt, dẫn đến phải chuyển tàu, tăng chi phí bốc xếp, kho bãi… Những điều này ảnh hưởng đến năng lực hoạt động của ga và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu này. Từ thực tế đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc thực hiện dự án cải, tạo mở rộng, nâng cao năng lực Ga Đồng Đăng.

Bên cạnh đề xuất những phương án triển khai phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương đối với dự án, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quan tâm triển khai nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng thành tuyến đường sắt tốc độ cao; tiếp tục đầu tư, xây dựng mới, thực hiện bảo trì và nâng cấp kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam) – Bằng Tường (Trung Quốc) nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập cảnh và giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu. Cùng đó, sớm đầu tư diện rộng và đồng bộ hệ thống toa tàu container đông lạnh để phục vụ vận chuyển hàng nông sản, hoa quả; quan tâm nghiên cứu, xem xét việc định hướng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistic, vận tải, bốc xếp hàng hóa đầu tư phát triển dịch vụ này tại khu vực Cửa khẩu Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng với mục tiêu vận hành cửa khẩu theo hướng chuyên nghiệp, giảm chi phí thuê ngoài, từ đó giúp thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này;…

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định sẽ sớm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương trong triển khai một số hạng mục của dự án cải tạo.

Đối với một số phần việc đầu tư thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sau buổi làm việc này, Tổng Công ty sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để nhanh chóng triển khai, nâng cao năng lực cho Ga Đồng Đăng nói riêng, cũng như các ga trên toàn tuyến nói chung.

ĐSVN

Scroll to Top