Tokyu Railways sẽ vận hành toàn bộ bằng năng lượng tái tạo

Nguồn năng lượng tái tạo sẽ được sử dụng cho mọi chuyến tàu của hãng bắt đầu từ tháng 4. Với động thái này, Tokyu trở thành nhà điều hành đường sắt đầu tiên của Nhật Bản “phủ xanh” toàn bộ tuyến.

Vào ngày 28/03 vừa qua, Tokyu Corp., công ty đường sắt hàng đầu Nhật Bản thông báo sẽ vận hành mọi dịch vụ của hãng hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời và các nguồn năng lượng thay thế khác, bắt đầu từ thứ Sáu, ngày 1 tháng 4.

Tokyu đưa tàu tiết kiệm điện phiên bản 2020 vào vận hành trên tuyến Denentoshi, Tokyo. Ảnh: Kyodo 

Tokyu cho biết họ sẽ mua Chứng chỉ không hóa thạch cho nguồn điện sử dụng tại tất cả các tuyến đường sắt của hãng trong khu vực Tokyo, bao gồm ga Shibuya nhộn nhịp nhất Nhật Bản.

Chứng chỉ không hóa thạch (Non-Fossil Certificates) ban đầu được giới thiệu ở Nhật Bản vào năm 2017 để các nhà bán lẻ điện tuân thủ nghĩa vụ pháp lý là mua một tỷ lệ điện năng nhất định từ các nguồn không hóa thạch. Các công ty có thể mua chứng chỉ này để bù đắp giá trị lượng khí thải carbon của chính họ.

Động thái này của Tokyu được cho sẽ giúp cắt giảm lượng khí thải tương đương với lượng CO2 thải ra bởi 56.000 hộ gia đình.

Tokyu hiện đang điều hành 8 tuyến đường sắt với khoảng 105km đường sắt chạy qua Tokyo và tỉnh Kanagawa lân cận. Trước đó, kể từ năm 2019, tuyến Setagaya của Tokyu cũng đã vận hành bằng năng lượng thay thế được tạo ra bởi nhà máy thủy điện và địa nhiệt. Sáng kiến thân thiện với môi trường này sau đó đã được áp dụng cho 7 tuyến còn lại của hãng.

Tokyu cũng thông báo thêm rằng chi phí tăng trong quá trình mua nguồn điện mới sẽ không tác động đến giá vé tàu và hãng cũng sẽ tiết kiệm năng lượng theo những cách khác, chẳng hạn như áp dụng mô hình tàu tiết kiệm điện mới nhằm giảm thiểu tối đa chi phí phát sinh.

Bên trong tàu tiết kiệm điện phiên bản 2020 của tuyến Denentoshi . Ảnh: tanseisha.co.jp

Dự kiến tổng mức điện năng tiêu thụ cho hoạt động vận hành của hãng là hơn 350 triệu kWh trong năm tài chính 2022. Nhà điều hành đường sắt hàng đầu Nhật Bản cũng lên kế hoạch giảm lượng khí thải CO2 xuống 46,2% vào năm 2030 so với mức năm 2019 và hướng tới mục tiêu cắt giảm chúng về 0 vào năm 2050.

Bên cạnh đường sắt, Tokyu cũng tham gia lĩnh vực kinh doanh bất động sản và khách sạn. Tuy nhiên, lượng khí thải CO2 từ hoạt động giao thông đường sắt đang chiếm khoảng 30% tổng lượng CO2 hằng năm của công ty.

Ngoài Tokyu Corp, các nhà vận hành đường sắt khác của Nhật Bản cũng bắt đầu nỗ lực giảm lượng khí thải CO2. Điển hình, Tobu Railway Co. thông báo rằng công ty sẽ vận hành dịch vụ chuyển phát nhanh đặc biệt giữa quận du lịch Asakusa, Tokyo với thị trấn du lịch Nikko ở tỉnh Tochigi bằng năng lượng thay thế, từ thứ Sáu (01/04). Hay trước đó, công ty JR East cũng đã thử nghiệm đoàn tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên tại tỉnh Kanagawa.

Thành phố mới Bình Dương được xây dựng bởi chủ đầu tư BECAMEX TOKYU. Ảnh: becamex-tokyu

Tokyu Corp, tiền thân là Musashi Electric Railway, được thành lập vào năm 1908. Với lịch sử phát triển hơn 100 năm, bên cạnh giao thông đường sắt, Tokyu còn hoạt động ở nhiều  lĩnh vực khác như xe buýt, chuỗi cửa hàng bách hóa, khách sạn, hàng không…

Tại Việt Nam, Tokyu Corp cũng đã thành lập công ty BECAMEX TOKYU vào năm 2012 để tập trung vào mục tiêu phát triển đô thị tại tỉnh Bình Dương.

Nguôn: Kilala

Scroll to Top