Chuẩn bị xây dựng nhà ga Nghi Long (Nghi Lộc, Nghệ An)

Chiều 5/3, UBND tỉnh Nghệ An có buổi làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, bàn về vấn đề kết nối đường sắt với các khu vực trọng điểm sản xuất, xuất nhập hàng hóa và các phương thức vận tải khác trên địa bàn tỉnh.

Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Hồng Vinh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện Sở GTVT, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam. Phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch Hội đồng thành viên cùng các phòng, ban liên quan.

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Tiến Đông

Tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua Nghệ An có chiều dài 95,5 Km (từ Km 238+500 ÷ Km334+00) đi qua 52 phường, xã thuộc TX.Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, và TP.Vinh, với 8 nhà ga. Hiện nay, ngành Đường sắt đang khai thác vận tải trên tuyến đường sắt có khổ ray 1m.

Hiện nay, ngành Đường sắt đang khai thác vận tải hành khách và hàng hóa trên khổ ray 1m nên năng lực còn nhiều hạn chế. Ảnh: Tiến Đông

Thực tế hiện nay, các ga, tuyến đường ray, tuyến nhánh trong ga, chủ yếu được xây dựng từ lâu nên năng lực còn hạn chế. Các ga hiện không có bãi hàng, nhà kho đủ lớn để đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ, lưu trữ bảo quản hàng hóa ngày càng tăng cao. Đặc biệt, tại khu vực TP.Vinh hiện không có ga nào có bãi hàng nào đủ tiêu chuẩn tác nghiệp xếp dỡ container – là hình thức vận chuyển phổ thông hiện nay. Ngay như năm 2020, lượng hàng hóa bốc, dỡ trên địa bàn Nghệ An qua đường sắt chỉ đạt 99.654 tấn, phục vụ 116.994 lượt hành khách, doanh thu 48.171.000.000 đồng, chỉ  bằng 51,1% so với năm 2019.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh giới thiệu cho đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hình ảnh quy hoạch vị trí xây dựng nhà ga. Ảnh: Tiến Đông

Để nâng cao năng lực vận chuyển đường sắt phục vụ phát triển kinh tế – xã hội chung của đất nước và của tỉnh Nghệ An, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cùng với UBND tỉnh Nghệ An tiến hành khảo sát để đưa vào quy hoạch các địa điểm phù hợp tiến hành xây dựng bãi hàng, khu vực Logistics đường sắt để kết nối với các khu công nghiệp, các trọng điểm hàng hóa và các phương thức vận tải đường bộ, đường biển nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh Nghệ An.

Đoàn tiến hành khảo sát thực địa tại ga Mỹ Lý (Diễn Châu). Ảnh: Tiến Đông

Trước đó, đại diện lãnh đạo 2 bên đã tiến hành khảo sát 4 địa điểm tại ga Sy, ga Mỹ Lý (Diễn Châu), Khu công nghiệp Nam Cấm đoạn qua xã Nghi Long (Nghi Lộc) và khu vực ga Vinh. Đoàn đã trực tiếp khảo vị trí đề xuất xây dựng ga Đò Đao (phía Nam ga chợ Sy – Diễn Châu); khảo sát, rà soát lại vị trí ga Nghi Long, đây là nhà ga chuẩn bị triển khai đầu tư xây dựng thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Hà Nội – Vinh.

Bản vẽ quy hoạch một số phương án đề xuất đặt nhà ga vận tải hàng hóa đang được UBND tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thảo luận. Ảnh: Tiến Đông

Sau buổi làm việc này, phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An để hoàn tất Đề án quản lý, khai thác tải sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước làm chủ đầu tư để sớm trình Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Theo Báo Nghệ An

Scroll to Top