Ý nghĩa ngày truyền thống ngành Đường sắt Việt Nam 21-10-1946

Ngày 31 tháng 5 năm 1946, tại sân bay Gia Lâm trước giờ lên máy bay đi thăm nước Pháp nhân dịp hội nghị Phôngtennơblô, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ghi vào sổ tay của đặc phái viên tờ báo Hỏa Xa dòng chữ “Đoàn kết – Kỷ luật – Công tác”. Ngay sau đó, Ban Chấp hành hội công nhân cứu quốc Hỏa Xa đã tổ chức học tập và phát động trong toàn Ngành một đợt thi đua đặc biệt thực hiện lời dạy của Người. Trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn, công nhân Hỏa Xa đã tích cực sửa chữa, phục hồi các đầu máy, toa xe bị hư hỏng từ những đống sắt thép, vật tư cũ kỹ.

Sau 5 tháng khi Chủ tịch Hồ Chí Minh kết thúc chuyến thăm nước Pháp, trong bối cảnh tình hình đất nước ta đang đứng trước nhiều diễn biến phức tạp, công nhân ngành Hỏa Xa nhận được chỉ thị chuẩn bị đoàn tàu đặc biệt đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước ta từ Hải Phòng về Hà Nội vào ngày 21 tháng 10 năm 1946. Nhận rõ đây vừa là niềm tự hào lớn lao, vừa là trách nhiệm nặng nề, cán bộ, công nhân viên từ cơ quan Sở Hỏa Xa đến những người trực tiếp làm nhiệm vụ ở các nhà ga, trên tàu với tinh thần cố gắng cao nhất, phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền, nhân dân các địa phương tổ chức chu đáo chuyến tàu đưa đoàn công tác của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Thủ đô tuyệt đối an toàn, đúng kế hoạch.

Ngày 18 tháng 11 năm 1946, Người viết thư gửi Giám đốc Sở Hỏa Xa Việt Nam nhờ chuyển lời cảm ơn, khen ngợi tới anh em công nhân Sở Hỏa Xa:

“Về dịp tôi ở Pháp về nước, chuyến tàu riêng đưa tôi từ Hải Phòng đến Thủ đô được xếp đặt một cách rất chu đáo. Được như vậy là nhờ anh em công nhân Sở Hỏa xa đã tận tâm trong dịp đón tôi.

Vậy tôi có lời thân ái khen ngợi và cảm ơn các anh em công nhân hỏa xa, nhất là những người anh em đã phụ trách chuyến tàu riêng tôi đi ngày 21-10-1946.

Công việc Hỏa xa là một công việc quan trọng trong sự kiến thiết nước nhà. Tôi mong anh em Sở Hỏa xa lúc nào cũng đoàn kết, cố gắng để làm tròn nhiệm vụ.

Sự kiện ngày 21 tháng 10 năm 1946 đã đánh dấu một mốc son trong lịch sử Đường sắt Việt Nam. Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ô cửa sổ con tàu, tươi cười vẫy tay chào những người đến đón tiễn Người tại ga Hải Phòng, Hải Dương đã trở thành kỷ niệm sâu sắc đầu tiên của ngành Đường sắt Việt Nam đối với Bác. Mỗi lời nói ân tình của Người đã khắc sâu vào tâm khảm của các thế hệ công nhân viên Đường sắt Việt Nam. Thể theo nguyện vọng của đông đảo các thế hệ cán bộ, đảng viên, công nhân viên ngày 11-3-1996 Thủ tướng Chính Phủ đã ký quyết định lấy ngày 21 tháng 10 hằng năm là ngày truyền thống của ngành Đường sắt Việt Nam.

Trải qua 76 năm, tâm niệm lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, công nhân viên Đường sắt Việt Nam lúc nào cũng đoàn kết, cố gắng phấn đấu làm tròn nhiệm vụ. Ở bất kỳ thời điểm nào của lịch sử dân tộc, ngành Đường sắt Việt Nam cũng có những đóng góp to lớn, chiếm một vị trí xứng đáng trong đời sống kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.

Hồng Minh

Scroll to Top